Friday, August 28, 2015

Friday Favorites: Week 35

Happy Friday everyone!

Here's my random list. I'll make this quick.

Mexican food is definitely my FAVORITE. I mentioned here that I want to make homemade nachos.

Namamahalan kasi ako dun sa binibilhan ko na P75 tapos kaunti lang.

So here it is!!! 


2 rounds yan. Minimal lang ang nagastos ko and yet busog na busog kame. Sulit na sulit.


Instead of using the ordinary nachos, bumili na lang ako ng chips. P18 each lang yan kaya panalo.
via
via
Instead of lettuce (na medyo mahal), cabbage ang ginamit namen. 

Instead of grated cheese, we used Cheez Whiz.

via
I bought 1/4 ground pork. Hindi na ako bumili ng Taco Seasoning (P90). Nilagyan na lang ni Alejandrino ng beef cubes para mag-lasang beef. Haha. Tapos, sibuyas at kamatis lang. Ganun lang kadali.

Also, nagawa na ang one of my FAVORITE desserts ko -- ang buko pandan! 3 weeks ago nung binili ko ang mga ingredients pero di namen nagawa agad. 



Here's the second round. Well, naubos agad in 2 days.

Instagram media by iloveduz - Batch 2. Puro gelatin lang yan, walang buko pero masarap pa rin. Si Chloe ang nakaubos niyan. Malamig kasi at malambot kaya nakakain niya.

I tried Buko Pandan Condensed Creamer instead of the ordinary condensed milk. No need for buko pandan flavor.

Instagram media by iloveduz - Sinubukan ko to instead of the ordinary condensed milk. Ayos naman. Perfect for Buko Pandan desserts.

This week, I have a fun finds. 

If your kids love catsup, they will like this. If you are a Bento Momma, you need this. Haha.

Instagram media by iloveduz - UFC banana ketchup - color yellow - P15

That's only P15. Merong color blue, red, green and yellow. Here are some pics on IG.
Instagram media by helloimfrecelynne - I think kids and kids at heart will love this new #ufccolorcrazee #ufccatsup 😋
via
Instagram media by hannaledgrace - Amazinggggg!!! 😍 #UFCcolorcrazee
via
Chloe was absent since Monday last week up to Tuesday this week. Nakausap ko si teacher nung Monday. Hiningi ko kasi yung Pointers to Review dahil Quarterly Exams nila from Wednesday to Friday this week. Nag-aalala si teacher dahil marami daw na-miss na quizzes si Chloe. I explained to her why the kid wasn't able to go to school.

Ni-review na lang namen at pumasok siya nung Wednesday.


Pumayat siya noh? Hindi kasi siya makakain dahil sa HFMD. Milk lang ng milk.

I bought her this small bag. Nabili ko sa palengke. P100 pero tinawaran ko ng P80 =)


Masaya anfg bata kasi hinatid siya ni Dadi.


On a different note, it was a busy week in the office. Affected ako sa pag-crash ng stock market because I work in a financial company. Andameng clients ang tumatawag. Aligaga sila. May nagmamadali, may nagagalit at minsan pa may umiiyak.



Kaya pag stressed na ako, tumatambay muna ako sa sleeping quarters namen.

Instagram media by iloveduz - Sleeping quarters

I'm glad that the market is up by 4% yesterday. Unti-unti, nakaka-recover na ang mga clients ko. Sana kumalma na rin sila. Haha.

Today, Duz and I checked this gym near our house. Gusto niya na daw mag work out ulit. Kelangan na nga namen. Naglalakihan na ang mga tiyan eh, haha.


That's it, pansit! Osha, matutulog muna ako. May 2 meeting pa ako tonight before my shift so I need to wake up earlier than usual.

Have a great long weekend!


4 comments:

  1. Ngaun ko lang nalaman yang color catsup! Halatang hindi ako nag grogrocery hehehe! Maganda yan sa mga kids.

    ReplyDelete
  2. Yum! In peyrnes, sis, ang galing nyo magsubstitute ng ingredients for the nachos. :)

    P.S. Haha, ayoko magpaapekto sa recent crash ng stock market. Ayoko talaga...waaaaaah! :(

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thanks, Edel. Regarding stock market, I'm sure makakabawi ka :)

      Delete