Saturday, February 21, 2015

Sachets

Tingi-tingi o tingi ang tawag sa pagbili ng mga bagay ng paunti-unti o sa maliliit na bahagi.

Sinasabing tatak na rin ng mga Pilipino ang pagbili at pagbebenta ng patingi. Tanging sa Pilipinas ka lamang makakabili ng isang butil ng bawang, ng isang pirasong kamatis, kalahating tasa ng suka, o isang sachet ng shampoo. Kung ikukumpara sa ibang bansa ay ibang iba ang kaugaliang ito sapagkat ang pagbili sa kanila ay nasa dose-dosena o karton-karton. VIA

What’s behind the practice? The average income is low and majority of the people have to budget carefully. While it may be cheaper in the long run to buy in bulk, I suppose it just doesn’t work with a lot of people. It is more realistic for them to buy only what they need for the moment. Immediacy, I think, is the proper word. via via

I bought these few weeks ago.

 


Nagulat ako, even ung Lily's na peanut butter meron ng naka-sachet.

Being a mom and the one who earns and do the budgeting, though I want to buy in bulk because I believe I can save more money in doing that, I can't help but buy in "tingi". Why? Kasi binibili ko lang ung kakailanganin namen for the next 2 weeks. My income is just enough to cover our basic needs for two weeks so it's not a good idea to buy more than what's needed for a specific period of time. I have to budget carefully so I know how much we would consume in two weeks. When I go to the supermarket, I bring my list. And lately, memorize ko na lahat, I have my list on my mind. Alam ko na kung ilang de-lata, ilang pancit canton, ilang noodles, ilang kilo ng bigas at ilang tray ng itlog ang bibilhin. Tasado lahat. Dapat pagkasyahin namen until I get my next pay. Because of that, I learned how to control our expenses. Fixed na ang budget namen for groceries. And yes, most of the time hindi ko sinasama ang mag-ama ko pag nago-grocery because I noticed lumalaki ang gastos dahil may mga kinkuha sila na "wants" and not "needs".

Ganito ang abasto namen for two weeks.

 
 


Eto lang ang binibili ko in bulk which nakakamura talaga ako dahil "market returns" sila.

 
I get my supplies from a supplier. Ginawa ko na ring business. Ang daming bumibili sa office namen, Mostly mga mommies din. Malaki kasi natitipid. To know more about it, click here.
 

I'm glad that my country has this culture that makes it affordable for average income earners to buy basic needs of the family.

How about you, mothers? How do you find this Filipino culture?

What's your shopping style? Any great finds?

 
 
 


8 comments:

  1. I hope I can do the same din. Mostly kasi ng groceries ko konti lang lalo na ung mga noodles. Pang emergency lang talaga. Yung bigas naman bihira lang din kasi we dont often eat at home. Si James lang talaga. Previously, nung may yaya pa ako, madalas din ako mag grocery kasi dalawa na sila ni James kumakain. Usually kasi sa wet market lang kami namimili ng mga pang ulam sa oras na un. Wala kasi kaming ref to put the goods na madaling masira eh. =)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Jen, wala pa rin kameng ref so namamalengke din kame ng ulam everyday :)

      Delete
  2. Isa kang wais na misis, Em! Buying only what you need is a good practice. Less wastage din, diba? :)

    ReplyDelete
  3. Very true! Sa atin lang siguro ang napakaraming items na nasa sachets pero logical din kasi not everybody can afford to buy bulk and most don't have refrigerators to store perishable items like meat,fruits and veggies.Pero advantage rin to eat all them fresh.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yes, Gladys - mas ok pag fresh. Thanks for dropping by.

      Delete
  4. True mahilig din kame sa tingi lalo na kapag naubusan kame ng supply sa bahay tapos wala pang sahod takbo agad sa sari sari store.

    --

    nhengswonderland.blogspot.com

    ReplyDelete