Friday, January 30, 2015

Apartment

Chloe had pneumonia last month and she was confined in the hospital for a week. When we returned to our current unit, there was an ongoing construction in front of our building. Maalikabok. No-no yan kay Chloe. Iniiwasan ko na ma-expose siya sa mga pwedeng mag-trigger ng cough.
 
After few days, Duz and I decided to look for a new place. Construction will continue for months so ayoko na talaga mag-stay dun.
 
I was praying for a place that will be perfect fit for us.
 
I found an apartment - up and down, 2 bedrooms, type na type ko kaya lang malaki para sa amin. Ayoko ng malaki kasi tatlo lang naman kame at wala pa kameng masyadong mga gamit. Puro damit lang. Haha.
 
Last two years ago, we rented a whole house. Anlaki para sa ameng tatlo. Up and down din with two bedrooms. Ayun, sa hagdan pa lang maalikabok na. Yung dalawang kwarto ni hindi namen napapasyalan. Paano, yung foam and the rest of our things nilagay namen sa salas. Dun kame kumakain, natutulog and everything. Mahirap i-maintain yung ibang parts ng house.
 
Mas gusto ko ng maliit lang pero maintained. Tiles yung floor para madaling linisin. And most specially, gusto ko ng maayos na CR. Alam niyo ba na CR ang unang-una kong sinisilip everytime naghahanap kame ng bahay? Oo, CR pinaka-importante sakin. I make decisions inside the bathroom, jan din ako nag-me-meditate kaya napaka-halaga talaga sakin niyan :)
 
So ayun nga. Eto yung pinaka-nagustuhan ko sa lahat ng tinignan namen. Nasa loob ng isang compound. Inside the compound, I think, there are 8 units. Tahimik din yung kapaligiran. 
 
Another thing why I want this place, the caretaker is very nice to us.

 
 
May itaas siya for bedroom. Actually hindi siya talaga 2nd floor. It's more of an attic. 
 
Google says, attic is a space or room just below the roof of a building.
 
Ok yan sakin kasi umaga ako natutulog. Minsan nahihirapan talaga ako matulog kapag may katabi akong dalawang nagrarambulan :) Dapat talaga nakahiwalay ang tulugan.
 
 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
There's a small space at the back of the house. Laundry area.
 

 
Eto naman yung harapan ng bahay.


 

 And because the orange paint looks good, ayan na...



And hubby kept on taking pics.... 


 
 
 
Tuwang-tuwa naman ako.... Haha :)
 
 
That's it!
 
Mid February pa kame lilipat. Ginagamit pa namen yung deposit sa current unit namen.
 
How about you? How does your house look like?
 

 
 

 
 
 

1 comment:

  1. Timely, I'll show you mine in a bit! hehehe. =) Nice! At leat you still have a room for privacy kahit attic =)

    ReplyDelete