Tuesday, December 30, 2014

Christmas 2014

Hi everyone. How was your Christmas? I hope you all enjoyed that special day.

I was on leave last December 24th. Unfortunately, I was sick that day. I slept in the morning after drinking meds, woke up, ate and slept again.

Would you believe, at 8pm of Christmas' eve - my family was sound asleep. Yes, habang may malakas na tugtugan sa labas ng bahay namen, mahimbing kaming natutulog.

Oh by the way, you might be wondering what's our "handa" for Noche Buena.

Source

Oh, I pray ganyan na rin karami ang handa namen sa Christmas Eve next year :)

At may ganito rin...



But I thank God, we had chicken, mojos and softdrinks that night. Nothing extravagant.







But God taught me how to be grateful in all circumstances. Ang mahalaga, magkakasama kame ng pamilya ko. Wala naman yan sa dami ng handa. Kung masaya at may kapayapaan ang puso ko - I'd say this is the best Noche Buena of my life.

I decided to give my body a rest so on Christmas Day, we can make "gala".

After recharging, around 2 am of Thursday (Dec/25), I was up and busy doing a mini general cleaning. Inantay ko lang magising ang mag-ama ko and then off to Pasig na kame.

We rode a bus from Commonwealth to Shaw. Ang anak ko, nakatulog pa. Haha. #reallife



Dumaan muna kame sa isang bakeshop para bumili ng cake. Nakakahiya naman sa may-ari ng bahay na pupuntahan namen kung makiki-kain lang kame at walng pasalubong. Haha.


Nagpa-picture si Chloe kasi gusto niya raw ng ganyang kalaking cake.




My favorite cousine, Ate Lanie gave Chloe a bag. In front of their house is a park where Chloe playes with her cousins most of the time during our stay there. Nung hinahanap ko na yung bag, hindi na namen Makita. Siguro dinala niya sa park. Ayun nawala. Sayang :(


We ate and sang or hearts out. There were games and pa-agaw.

Nakapamasko rin si Chloe :)





At nakapagpa-picture din ako... hehe :)









Bakit yan ang pinili kong isuot nung araw na iyon? Loose dress kasi yan. Eh alam kong kainan ang pupuntahan, ayoko namang makita nila kung gaano ako ka-busog so yan ang isinuot ko. Di masyadong halata ;)


That's it. That day was so simple yet so meaningful because I had few realizations. 

Tip: kung walang pang-handa - maki-Christmas sa kapitbahay or kamag-anak. Laking tipid. Hehe... :)

But seriously, let's all be thankful for what we have - big or small.

1 Thessalonians 5:18 
Give thanks in all circumstances; for this is the will of God in Christ Jesus for you.


 

No comments:

Post a Comment