Thursday, August 22, 2013

Last Day On Leave

I was on leave for 2 days (Tuesday to Wednesday). Supposedly, I will help Momcy move in to Marikina but that didn't happen because of Maring. I can't go to San Mateo Rizal (where Momcy currently resides) because I might get stranded.

Duz's off is every Tuesday and his shift on Wednesday is at 5pm pa so we have a lot of time together. Maghapon ng Wednesday, on and off and tulog ko. You know naman, messed up ang body clock ko. When Duz went to work, I woke up because Chloe asked me to cook our favorite instant noodles.

After eating, we took a shower. Actually, pinatapos ko muna maligo yung mga tao dito sa bahay, tapos tinanong ko sila kung sobrang lamig ba ng tubig. Mahina ako sa lamig. Tanghaling tapat nga ng summer nag-iinit pa ko ng tubig eh. Hindi ako sanay maligo ng hindi maligamgam. Pero si Chloe, kabaligtaran ko. Kering-keri niya ang lamig at enjoy na enjoy pa siya. 

After shower, here's my bebe Chloe cuddling her bear.


Good girl mode.


She fell asleep around 11pm. While waiting for Duz, I ate oatmeal. I need to eat this as much as I can because I need more fiber.


Duz came home around midnight at may dalang burgers! Nung isang araw pa kasi yan nag-aaya na mag-burger kami.

Em: San ka bumili, sa Angel's?
Duz: Hindi, sa Twin's. Hindi kasi nagbebenta sa Angel's eh. 
Em: Sarado Angel's?
Duz: Bukas pero parang tinatamad lang yung tindero. Aawayin ko nga sana eh.

Haha!


He added egg and cheese per burger.


After consuming the two burgers, he fell asleep. I took a shower and when I came out from the bathroom, all lights were turned off. I immediately went near the switch to turn the lights on when I saw Duz sitting on a corner, nagtatago tapos ginulat ako! Yung tili ko abot ata sa guardhouse Take note, around 2 am yun. May naibato pa ako sakanya. (First thing na madampot ko, binabato ko pag nagugulat ako.) Halos hindi siya makahinga kakatawa. Nanghihinayang pa daw siya dahil hindi niya ako na-video-han. 

Em: Bakit mo ko ginulat?
Duz: Masakit kasi ipin ko eh.. Inaaliw ko lang sarili ko.
Em: Oh, nawala ba naman yang sakit ng ipin mo sa panggugulat mo sakin?
Duz: Oo (Tawa pa rin ng tawa. Nirere-enact pa yung pagsigaw ko.)
Em: Matulog ka na nga!

Lagi niya akong ginugulat. Dati, ambilis kong mapikon. Ngayon, medyo nasasanay na ko at natatawa na lang rin. Minsan, pinagpa-planuhan ko yung pang-gugulat ko sakanya para makaganti naman ako. Haha!

Anyway, habang naghihilik ang mag-ama ko, I watched Kris TV online. Di ko kasi napanood yung episode nila nung Monday. I heard some of my colleagues talking about it and I was so curious because they were featuring Marikina.


I was writing my notes while watching. I'd be needing this pag nag foodtrip kame ni Duz sa Marikina.

How about you? How did you spend the rainy night?

Pabugsu-bugso pa rin ang ulan and I'll be back to work later.

I hope you're safe and the weather gets better. Let's all pray.



No comments:

Post a Comment